Tìm hiểu về xét nghiệm ADN xác định cha con

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm nhằm xác định quan hệ huyết thống bằng cách kiểm tra ADN (Acid DeoxyriboNucleic) có trong các tế bào của cơ thể. Đây là phương pháp xét nghiệm cho phép kiểm tra được mối quan hệ huyết thống chính xác nhất hiện nay. Hãy cùng Tass Care tìm hiểu về xét nghiệm này và những thông tin bạn cần biết trước khi làm xét nghiệm nhé.

ADN là gì?

ADN (deoxyribonucleic acid) được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể con người, nó chứa đựng mật mã di truyền và các phân tử ADN được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình. Cấu trúc phân tử ADN giống như một thang xoắn được làm bằng hai sợi. Những sợi của ADN chứa các thông tin dưới hình thức một mã số, lần lượt xác định đặc điểm của mỗi cá nhân và đặc điểm của cơ thể mỗi người.
ADN chứa đựng mật mã di truyền. Các phân tử ADN được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình.
Xét nghiệm ADN


Xét nghiệm ADN xác định cha con là gì?


Xét nghiệm ADN cha con là xét nghiệm nhằm xác định người cha sinh học (Cha đẻ) của đứa trẻ. Tất cả chúng ta đều được thừa hưởng ADN từ cha mẹ của mình: một nửa từ người mẹ và một nửa từ người cha, vì thế theo quy luật di truyền khi xét nghiệm ADN, người ta có thể so sánh ADN (kiểu gen) của người con với ADN của người cha giả định sẽ xác định được chính xác mối quan hệ huyết thống cha - con.
Một nửa ADN của một người được thừa hưởng từ mẹ, và một nửa là thừa kế từ người cha. Các mật mã di truyền chứa trong chuỗi ADN có giá trị cho việc thiết lập mối quan hệ gia đình, bởi vì chúng được thừa hưởng từ thế hệ trước.
Xét nghiệm ADN


Quá trình xét nghiệm ADN xác định cha con


Bằng việc phân tích ADN của hai cá nhân (có nghi ngờ quan hệ huyết thống) để xác định thông tin di truyền của họ. Thông tin di truyền của mỗi người được thừa hưởng một nửa từ cha và một nửa từ người mẹ. Bằng cách so sánh các thông tin di truyền của họ với nhau sẽ xác định được mối quan hệ huyết thống của họ.
Đối tượng dùng để phân tích ADN trong xác định huyết thống bao gồm: máu, lông, tóc, tế bào niêm mạc miệng, xương, móng,… nghĩa là tất cả các tế bào có chứa nhân, bởi trong nhân tế bào có chứa ADN.

Để phân tích được ADN cần phải có những bước cơ bản sau:

+ Giải phóng ADN ra khỏi nhân tế bào.
+ Xác định lượng ADN thu được là bao nhiêu để định hướng cho việc thực hiện bước tiếp theo. Bởi vì không phải khi nào cũng thu được lượng ADN mong muốn, vì nó phụ thuộc vào từng loại mẫu và chất lượng mẫu.
+ Thực hiện phản ứng nhân gen để khuyếch đại đoạn ADN cần phân tích. Việc khuyếch đại những đoạn ADN nào là tùy thuộc vào mục đích của người phân tích. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều bộ KIT khác nhau để thực hiện phản ứng này. Chẳng hạn KIT 10, 12, 13, 16, 24 locus gen…
+ Giải trình tự ADN để xác định các đặc điểm cần phân tích.
+ So sánh các đặc điểm thu được giữa các mẫu cần phân tích với mẫu so sánh và đưa ra kết luận cuối cùng.
Xét nghiệm ADN

Kết quả xét nghiệm ADN

 

Kết quả của một xét nghiệm ADN  xác định cha con chỉ có thể là một trong hai kết quả sau:

+ Loại trừ: Người cha giả định không phải là cha sinh học (cha đẻ) của người con. Kết quả này khẳng định khả năng về mối quan hệ huyết thống cha – con của những người tham gia xét nghiệm là 0% (tức không tồn tại mối quan hệ huyết thống cha - con giữa hai người tham gia xét nghiệm)
+ Không loại trừ: Người cha giả định là cha sinh học (cha đẻ) của người con với xác suất từ 99.99% trở lên (xác suất được tính dựa trên tần suất alen của người Việt Nam hoặc các chủng tộc khác).

Cách lấy mẫu xét nghiệm ADN như thế nào?


Mẫu có thể lấy là tế bào máu, niêm mạc miệng, tóc có gốc, móng tay, móng chân, cuống rốn sau khi rụng… Thông thường nhiều người chọn cách lấy mẫu tóc hoặc móng. Theo cách này, cần thực hiện như sau: tóc (hoặc râu), thì cần nhổ từng sợi một, lấy 2 - 3 sợi có gốc tóc hoặc gốc râu, không chạm tay vào gốc tóc (hoặc râu), sau đó đặt các sợi tóc lên một mẫu giấy sạch rồi cho riêng từng mẫu của mỗi người vào một phong bì riêng, dán lại, ghi tên ngoài phong bì. Tuyệt đối không lấy mẫu tóc (hoặc râu) đã bị rụng.
Hoặc thực hiện theo các chỉ dẫn của nhân viên y tế đơn vị xét nghiệm.

Xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền?


Tùy vào các phương thức xét nghiệm và sự khác biệt về dịch vụ, trang thiết bị tiên tiến của các cơ sở xét nghiệm máu mà giá xét nghiệm ADN cũng khác nhau. Tại LOCUS ADN: 

TTThời gianLệ phí cho 2 mẫu (VNĐ)Thêm mẫu thứ 3 (VNĐ)
1.01 ngày4 triệu1.5 triệu

Độ chính xác của phân tích này là 100% cho trường hợp không có quan hệ huyết thống cha con, và 99,99998% cho trường hợp có cùng huyết thống cha con.
Thời gian trả kết quả: từ 1 ngày đến 2 ngày làm việc kể từ khi lấy mẫu hoặc nhận được mẫu.

Mọi chi tiết xin liên hệ:
LOCUS ADN
Địa chỉ: 112 Nguyễn Phong Sắc – Phường Hưng Dũng – TP VinhHotline:  0913954286 
Mail: vpgdadnnghean@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thương hiệu Thời trang mặc nhà nổi tiếng nhất tại Vinh

Internet cáp quang viettel Nghệ An - Tốc độ cao cho mọi nhà 0961.691.777

Địa chỉ bán thiết bị chăn nuôi tại Quảng Ninh đảm bảo chất lượng